Du lịch

Ngày du lịch Việt Nam 09/7 - lịch sử hình thành và ý nghĩa

Vượt qua những khó khăn của những năm tháng chiến tranh ngày du lịch Việt Nam chính thức ra đời, đánh dấu thời khắc lịch sử thành lập Công ty Du lịch Việt Nam. Vậy, ngày của du lịch Việt Nam là ngày nào, ý nghĩa lịch sử của sự kiện này với ngành du lịch đất nước và từng giai đoạn lịch sử ra sao? Hãy cùng Du lịch 3 miền tìm hiểu thêm về ngày du lịch Việt Nam


Biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị

Ngày du lịch Việt Nam là ngày nào?

Ngày 09/07/1960, Thủ tướng chính phủ Phạm Văn Đồng đã ký Nghị định số 26-CP về việc thành lập Công ty du lịch Việt Nam - công ty trực thuộc bộ ngoại thương bất chấp những khó khăn của chiến tranh và thiếu thốn cơ sở vật chất. Từ đó ngày 09/07 hàng năm cũng được chọn là ngày của du lịch Việt Nam nhằm ghi nhớ thời khắc lịch sử này, không ngừng trau dồi, phát triển để từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Lịch sử hình thành ngày du lịch Việt Nam

Trong lịch sử hình thành ngày du lịch Việt Nam thì từ giai đoạn 2011 ngành cũng bắt đầu chú trọng đầu tư hình ảnh, xây dựng thương hiệu trên thị trường du lịch quốc tế với khẩu hiệu thể hiện được nét đẹp hấp dẫn trong mắt du khách. Cụ thể, khẩu hiệu của ngành du lịch Việt Nam qua từng giai đoạn như sau:

2001 - 2004: Việt Nam - Điểm đến của thiên niên kỷ mới

2004 - 2005: Hãy đến với Việt Nam

2006 - 2011: Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn

2012 - Nay: Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Trải suốt giai đoạn hình thành và phát triển của ngày du lịch Việt Nam thì du lịch nước ta chỉ sử dụng duy nhất hai logo là:

Logo giai đoạn 2006 - 2011

Ngày du lịch Việt Nam là ngày nào, lịch sử hình thành và ý nghĩa ảnh 3
Logo giai đoạn 2012 - nay

Vị thế của du lịch Việt Nam ở giai đoạn hiện tại

Sau khoảng hơn 60 năm phát triển ngành Du lịch Việt Nam nói chung đã chứng tỏ vị thế quan trọng trong đóng góp vào phát triển kinh tế của đất nước. Đặc biệt, giai đoạn 2019 - 2021 Việt Nam xếp hàng thứ 52 trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực của ngành du lịch Việt Nam (Nguồn: World Economic Forum).

Trong không khí chào đón lễ kỷ niệm ngày du lịch Việt Nam 2022, chúng ta thấy được những tín hiệu tích cực của ngành du lịch trong 6 tháng đầu năm. Những điểm đến nổi bật nhận được nhiều kỳ vọng như:

- Phú Yên: Lượng khách đến Phú Yên trong 3 tháng đầu năm đạt 141 nghìn lượt, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Quảng Ninh ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với khoảng 2,1 triệu lượt khách, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhiều địa phương khác cũng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm ngày du lịch Việt Nam nhằm kích cầu du lịch và cho nhiều tín hiệu tích cực. Trong đó, du lịch Đà Lạt chỉ trong tháng 6 đạt 494.000 lượt khách tăng 13,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó khách lưu trú đạt khoảng 344.500 lượt. Cũng theo tổng cục thống kê lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 có thể tăng 165,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng trong quý 1 thì lượng khách quốc tế đến du lịch Việt Nam đã đạt 91 nghìn lượt.

Trước thềm kỷ niệm 62 năm ngày du lịch Việt Nam 09/07/2022 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều hoạt động kích cầu du lịch hấp dẫn, đây là cơ hội để du khách Việt có thể trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp với chi phí tốt nhất. Nhiều địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút du khách như: Du lịch Hà Nội chào 2022 - Hà Nội, Ấn tượng Việt Nam - Quảng Nam, Ngày hội đạp xe vì du lịch và môi trường - Huế...

Nguồn: Báo Tiền phong

Đang truy cập: 9

Hôm nay: 146

Tuần này: 1,198

Tháng này: 11,142

Tổng lượt truy cập: 254,839